March 07, 2024 03:37 / Last edited by tinkhoe247 4 months ago

5 Bí kíp chăm sóc sức khỏe đại tràng từ chuyên gia

tinkhoe247

Đại tràng là một trong những cơ quan quan trọng của hệ tiêu hóa, có vai trò hấp thụ nước, chất điện giải và vitamin từ chất thải thức ăn sau khi được tiêu hóa tại ruột non khiến chúng khô, chắc lại tạo thành phân. Để bảo vệ sức khỏe đại tràng, hạn chế nguy cơ mắc bệnh lý, bạn hãy tham khảo ngay các bí kíp dưới đây.

5 Bí kíp nâng cao sức khỏe đại tràng

Hạn chế ăn thịt đỏ

Nhóm nghiên cứu của Harvard School of Public Health đã chứng minh rằng ăn nhiều thịt đỏ là một trong những thủ phạm làm tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư đại tràng.

Các nhà khoa học đã giải thích rằng nguy cơ ung thư đại tràng do ăn nhiều thịt đỏ có liên quan đến N-nitroso (chất gây ung thư).

Một nghiên cứu khác được đăng tải trên The Journal of Nutrition (11/2012) đã cho thấy hàm lượng N-nitroso trong phân của những người ăn thịt đỏ cao hơn nhiều so với người ăn thịt trắng.

Chính vì vậy, để có nâng cao sức khỏe đại tràng, bạn và gia đình nên hạn chế bớt lượng thịt đỏ trong thực đơn hàng ngày, điển hình như thịt bò, thịt chó, thịt lợn, thịt dê, thịt cừu,...

Ngoài ra, bạn có thể thay thế thịt đỏ bằng các loại thịt trắng như thịt gà, thịt vịt, thịt ngan, thịt cá,...

Tăng cường ăn chất xơ

Chế độ ăn giàu chất xơ rất tốt cho sức khỏe tổng thể nói chung và sức khỏe đại tràng nói riêng.

Chất xơ được ví như thuốc nhuận tràng từ tự nhiên bởi vì chúng có khả năng ngậm nước mạnh làm mềm phân, giúp đi tiêu dễ dàng hơn, bình thường hóa số lần đi đại tiện,...

Ngoài ra, các nghiên cứu còn cho thấy rằng khi di chuyển qua đường tiêu hóa, chất xơ có vai trò ngăn ngừa đại tràng hấp thu các chất gây ung thư.

➡➡➡ Truy cập https://khoe247.vn để đọc thêm nhiều kiến thức chăm sóc sức khỏe mỗi ngày.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, trung bình mỗi ngày nam giới cần bổ sung 38g chất xơ và phụ nữ cần bổ sung 25g chất xơ.

Do đó, bạn nên thêm các thực phẩm giàu chất xơ dưới đây vào thực đơn của gia đình nhé:

☸ Ngũ cốc (Yến mạch, ngô, hạt diêm mạch, đậu lăng, đậu thận, đậu hà lan, đậu xanh,...)

☸ Rau xanh (Bông cải xanh, cải brussels,...)

☸ Trái cây (Lê, dâu tây, bơ, táo, mâm xôi, chuối,...)

☸ Củ (Cà rốt, khoai lang, củ cải đường,...)

☸ Hạt (Hạnh nhân, óc chó, hạt hướng dương, hạt bí ngô, hạt dẻ cười, hạt chia,...)

Chất xơ tốt cho sức khỏe đại tràng

Bổ sung Omega 3 từ cá

Omega 3 là một loại chất béo tốt cơ thể không tự sản sinh được mà cần bổ sung từ bữa ăn hàng ngày.

Omega 3 từ cá nổi tiếng với công dụng bảo vệ tim mạch, cải thiện thị lực và giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh lý mãn tính.

Không chỉ vậy, những người ăn cá thường xuyên có nguy cơ mắc ung thư đại tràng thấp hơn. Kết quả của một nghiên cứu đã cho thấy tỷ lệ ung thư đường ruột giảm 55% ở những đối tượng thường xuyên uống dầu cá.

Có rất nhiều thực phẩm giàu Omega 3 như cá béo, hạt chia, quả oliu, quả óc chó, đậu nành,...Trong đó, ăn cá giúp bổ sung 2 loại Omega có lợi nhất cho sức khỏe đó là DHA và EPA.

Theo khuyến cáo, để bảo vệ sức khỏe đại tràng, bạn nên ăn cá khoảng 3 lần/tuần. Các loại cá giàu Omega 3 mà bạn có thể tham khảo bổ sung vào thực đơn như:

☸ Cá thu, cá hồi

☸ Cá ngừ, cá mòi

☸ Cá trích, cá tuyết

☸ Cá cơm,...

Kiểm soát cân nặng

Thừa cân, béo phì sẽ khiến bạn phải đối mặt với rất nhiều vấn đề về sức khỏe như bệnh tim mạch, tiểu đường, tiêu hóa, nội tiết, suy giảm trí nhớ, xương khớp, ung thư,...

Một nghiên cứu do Rush University Medical Center tiến hành đã cho thấy rằng thừa cân béo phì làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng.

Tình trạng thừa cân dẫn đến nồng độ hormone (nội tiết tố) trong cơ thể bị mất cân bằng. Tiêu biểu như nồng độ Insulin (hormone kiểm soát đường huyết) tăng cao ở người bị béo phì.

Đây là vấn đề đáng báo động bởi vì hormone Insulin dư thừa sẽ kích thích sự hình thành và phát triển khối u trong đại tràng.

Chính vì vậy, nếu muốn có sức khỏe đại tràng tốt thì bạn phải chủ động trong việc kiểm soát cân nặng.

Tìm hiểu thêm kiến thức y tế - sức khỏe hữu ích tại Khỏe 247 ◀◀◀ xem ngay!!!

Để đại tràng khỏe hãy kiểm soát cân nặng

Để duy trì cân nặng lý tưởng, bạn có thể tham khảo các biện pháp mà dược sĩ giới thiệu dưới đây:

☸ Tăng cường vận động: Bạn và gia đình nên sắp xếp công việc, dành ra ít nhất 30 phút mỗi ngày để vận động thể chất. Đi bộ, chạy bộ, đạp xe, yoga, bơi lội, aerobic, cầu lông là một số bộ môn thể thao phù hợp với gia đình mà bạn có thể tham khảo áp dụng.

☸ Hạn chế ăn vặt: Các món ăn vặt thường khiến bạn rất dễ tăng cân, do đó nên bỏ thói quen ăn vặt càng sớm càng tốt. Trường hợp thật sự cần thiết, bạn có thể ăn nhẹ bằng những món ăn ít đường, ít chất béo như trái cây, hạt, ngũ cốc,...

☸ Ngủ đủ giấc: Thiếu ngủ sẽ khiến bạn lười vận động thể chất hơn và ảnh hưởng đến việc kiểm soát cơn đói khiến bạn thèm ăn vào ban đêm. Vì vậy, bạn nên duy trì thói quen ngủ đúng giờ và ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi ngày để kiểm soát cân nặng.

☸ Ăn uống khoa học: Bạn nên ăn đúng giờ, không bỏ bữa, tăng cường ăn rau xanh, trái cây, hạn chế uống rượu bia, nước ngọt, hạn chế đồ ăn chế biến sẵn, nhiều đường, nhiều dầu mỡ,...

Tránh áp dụng mẹo phản khoa học

Hiện nay trên các nền tảng mạng xã hội xuất hiện rất nhiều thông tin y tế sai lệch, quảng cáo lừa đảo. Chính vì vậy, bạn cần chú ý:

☸ Không áp dụng các mẹo thải độc đại tràng phản khoa học như thụt tháo đại tràng bằng cà phê. Hành động này không chỉ khiến loạn khuẩn đường ruột mà còn ảnh hưởng đến hệ thần kinh, làm mất cảm giác buồn đại tiện,...

☸ Không tự ý mua các loại thuốc trôi nổi về dùng, chỉ nên sử dụng thuốc chăm sóc và điều trị bệnh đại tràng theo hướng dẫn của bác sĩ, dược sĩ.

Như vậy trong bài viết trên, dược sĩ đã hướng dẫn bạn đọc 5 bí kíp chăm sóc, nâng cao sức khỏe đại tràng. Để tìm hiểu thêm các kiến thức hữu ích khác liên quan đến sức khỏe đại tràng, bạn hãy truy cập ngay website Khỏe 247.